Lượt xem: 368

Phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị máy bay không người lái

Tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao Phường 8 thành phố Sóc Trăng phối hợp với Công ty TNHH ADC vừa tổ chức buổi trình diễn sử dụng thiết bị máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 2 ha với giống lúa OM 4900 của hộ ông Nguyễn Thanh Đấu.



Máy bay không người lái đang phun thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao ở phường 8 thành phố Sóc Trăng. Ảnh Kim Đồng

    Đây là lần đầu tiên việc áp dụng công nghệ 4.0 sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho cánh đồng lúa, theo quan sát của chúng tôi, máy bay có thể bay theo lộ trình thiết lập sẵn, khi hết thuốc, máy bay tự động quay về để nạp thuốc rồi quay trở lại vị trí củ để phun tiếp. Nếu như trước đây mỗi ha lúa, nông dân phải mất  từ 200 - 250 lít nước và phải phun hàng giờ bằng bình xịt máy thì giờ đây chỉ cần 10 lít nước và chỉ mất 10 phút để hoàn thành 1 ha lúa bằng máy bay phun thuốc. Việc áp dụng thiết bị máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích như: Tiết kiệm trên 60% lượng thuốc so với phun thuốc theo phương pháp truyền thống, nâng cao chất lượng phun, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa lượng thuốc bảo vệ thực vật dính vào người sử dụng, giảm ô nhiễm môi trường và không có tình trạng ngộ độc thuốc như trước đây.

    Tuy nhiên, khó khăn hiện là máy bay không người lái có giá thành khá cao, giao động từ 350 - 500 triệu đồng/máy, bên cạnh đó người nông dân phải có kiến thức sử dụng. Vì vậy, nếu muốn sử dụng máy bay không người lái, thì nông dân phải có kế hoạch liên kết sản xuất, diện tích tập trung và sử dụng cùng 1 loại giống, canh tác đồng loạt từ khâu xuống giống, bón phân, cấy dậm, chăm sóc, theo dõi từng giai đoạn phát triển của lúa, kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xuất hiện và thu hoạch đồng loạt bằng cơ giới.

    Trưởng Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật thành phố Sóc Trăng - Cao Thành Tỷ chia sẻ: Việc bà con nông dân thành phố ngày càng quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu để từng bước nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng vật nuôi và từng bước tiếp cận nhiều hơn các trang thiết bị hiện đại tiên tiến, phù hợp với điều kiện tài chính và thổ nhưỡng tại thành phố Sóc Trăng.
Kim Đồng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 783
  • Trong tuần: 70,116
  • Tất cả: 11,864,143